วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

10 มุฮัรรอม


10 มุฮัรรอม

เดือนมุฮัรรอม ของมุสลิมเมืองไทย ที่มีตำนานกล่าวขานกันมาว่า ในวันที่ 10 ของเดือนมุฮัรรอมนี้ เป็นวันที่เรือของนบีนูว์ ซึ่งล่องลอยอยู่กลางนาวาเป็นเวลานาน  ถือรอดปลอดภัย ทำให้อาหารที่ตระเตรียมไว้ร่อยหรอลง จึงได้นำส่วนที่พอจะมีเหลืออยู่เอามารวมแล้วกวนกินกัน จึงกลายเป็นตำนานที่มาของ……ขนมอาซูรอ  ส่วนนี้ เป็นความเชื่อกันมายาวนาน เรื่องนบีนุว์ หรือที่ ศาสนิกอื่น อาจรู้จัก ในนามโนอา  ที่สร้างเรือบนยอดเขา
แต่ความสำคัญของวันอาซูรอที่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ก็คือเป็นวันประเสริฐ สำหรับการถือศีลอด รองมาจากเดือนรอมฎอม   ซึ่ง เดือนมุฮัรร็อม ถือเป็นเดือนในลำดับที่หนึ่งของปฎิทินอิสลามตามจันทรคติ
มีหลักฐานว่า
ขณะที่นบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ  อพยพไปยังเมืองมะดีนะฮ์ ชาวยิวที่นั่นต่างถือศีลอดในวันอาชูรอฮ์ (วันที่ 10 มุฮัรรอม)  ท่านนบีจึงถามพวกเขาว่า  “วันนี้เป็นวันอะไร ? ”  พวกเขากล่าวว่า “นี่เป็นวันที่ยิ่งใหญ่พระองค์อัลลอฮ์ทรงให้ความปลอดภัยแก่นบีมูซา อลัยฮ์ฯ และหมูชนของท่าน และทรงให้ฟาโรห์และเหล่าทหารของเขาจมน้ำตาย  นบีมูซาจึงถือศีลอดเพื่อขอบคุณพระองค์  เราจึงถือศีลอดในวันนี้ด้วย”
ท่านนีบกล่าวว่า       “ نَحْنُ أَحَقُّ بِمُوْسَى مِنْكُمْ”
“เราสมควรที่จะดำเนินตามมูซายิ่งกว่าพวกท่าน”   แล้วท่านนบีก็ถือศีลอดและใช้ให้บรรดาซ่อฮาบะฮ์ถือสีลอดด้วย”  บันทึกโดย  อัลบุคอรีย์และมุสลิม  จากอิบนิ  อับบาส
ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ยืนยันในความประเสริฐของการถือศิลอดในวันอาซูรออฺด้วยถ้อยคำอันชัดเจน ว่า
سُئِلَ عَنْ صَوْمِ يَوْمِ عَاشُوْرَاءَ فَقَالَ يُكَفِّرُ السَّنَةَ المَاضِيَةَ
“ท่านนบีถูกถามถึงการถือศีลอดในวันอาชูรออฺ ท่านตอบว่า “ลบล้างความผิดตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา” (บันทึกโดยมุสลิม)
นักวิชาการอิสลามได้มีความเห็นตรงกันถึงความประเสริฐของการถือศีลอดในวันอาชูรอ อฺ และมีความเห็นชอบให้ถือศีลอดวันตาซูอาอฺไปด้วย คือวันที่ 9 ของเดือนมุฮัรรอม
และนักวิชาการอิสลามบางท่านมีความเห็นชอบให้ถือศีล อดวันที่ 11 รวมไปด้วย
สรุปแล้วการถือศีลอดในวันอาซูรออฺนี้มี สามระดับด้วยกัน
1-   ถือศีลอดแค่วันเดียว คือ วัน อาซูรออฺ ( 10 มุฮัรรอม )
2-   ถือศีลอดสองวัน คือ วันตาซูอาอฺ และ อาซูรออฺ ( 9-10 มุฮัรรอม)
3-   ถือศีลอดสามวัน คือ วันที่ ( 9-10-11 มุฮัรรอม )
ขอบคุณ ข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น