วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กลอนเตือนใจ

กลอนเตือนใจ
หนึ่งก้าวที่ยาวไกล อาจหวั่นไหวและล้มลง หนึ่งก้าวที่มั่นคง แม้จะสั้นแต่มั่นใจ ....
---
Everyone hears what you say.
Friend listen to what you say.
Best friends listen to what you don " t say.

ทุกคนได้ยินในสิ่งที่คุณพูด
เพื่อนๆจะรับฟังในสิ่งที่คุณพูด
แต่เพื่อนแท้จะรับรู้ได้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เอ่ยมันออกมา
---
บิสมิลลาฮฺ เมื่อดวงอาทิตย์ถูกม้วนดับลง เเละเมื่อบรรดาดวงดาวหล่นลงมากระจัดกระจาย เเละเมื่อบรรดาภูเขาถูกเคลื่อนย้าย เเละเมื่ออูฐท้องสิบเดือนถูกทอดทิ้ง เเละเมื่อสัตว์ถูกนำมารวมกัน เเละเมื่อทะเลลุกเป็นไฟ เเละเมื่อชีวิตทั้งหลายถูกจัดเป็นคู่ เเละเมื่อทารกหญิงที่ถูกฝังทั่งเป็นถูกถาม ด้วยความผิดอันใดเขาจึงถูกฆ่า เเละเมื่อบันทึกทั้งหลายถูกกางเเผ่ เเละเมื่อชั้นฟ้าถูกเลิกออก เเละเมื่อนรกถูกจุดให้สว่างจ้า เเละเมื่อสวรรค์ถูกนำมาใกล้ ทุกชีวิตย่อมรู้สิ่งที่ตนเองนำมา
---
ทุก ๆ .. บททดสอบ
ทุก ๆ .. ปัญหา
ทุก ๆ .. อุปสรรค
ทุก ๆ .. ความกลัดกลุ้มของหัวใจ
มันมี .. ฮิกมะฮฺซ่อนอยู่
เพียงแค่ .. เราต้องเรียนรู้ให้ได้ว่า.... "อัลลอฮฺกำลังจะบอกอะไรกับเรา"
---
"จงนึกถึงความตายให้มากกว่า การนึกว่าใครเป็นเนื้อคู่ เพราะไม่แน่นอนเลยว่า ชุดที่จะได้ใส่สีขาว คือชุดเจ้าสาว หรือผ้าห่อศพ"
---
ความเฉยชา คือการบอกลาโดยไม่ต้องออกเสียงใด
---
เพราะศรัทธาเดียวกัน จึงรักกัน มิใช่หรือ….
มิใช่รักกัน แล้วจึงศรัทธา ในสิ่งเดียวกัน>>>
--
บางครั้ง ล้มไม่เป็นท่า
เเต่ก็พยายาม ที่จะยืนทันที ทุกครั้งที่ล้ม
--
จงเรียนรู้เพื่อที่จะรัก   ---> รักเพื่ออัลลอฮ
ใครก็พูดได้ เเต่จริงๆล่ะ รักเพื่ออัลลอฮ หรือไม่?
--
คุณกล้าไหม
ที่จะลืมคนที่เคยอยู่ร่วมกัน.....เเล้วเค้าก้อจากไป
โดยทิ้งความเจ็บปวด อย่างสาหัสให้กับหัวใจของคุณ

คุณกล้าไหม
ที่จะลืมสิ่งใด สิ่งหนึ่ง...ซึ่งสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่คุณรักมาก

คุณกล้าไหม
ที่จะลืม ความทรงจำที่เคยทำให้คุณสุขใจ....
เเล้วความสุขนั้น ก็อยู่กับคุณไม่ยาวนาน ความทุกข์ ก็มาเเทนที่มัน

หากคุณ เป็นคนหนึ่งที่กล้าจะลืม เรื่องที่คุณรัก เรื่องที่ทำให้คุณเจ็บ
เรื่องที่เคยเกิด เเละจไม่มีวันเกิดขึ้น เรื่องนั้น คนนั้น กับคุณอิก.....

หากคุณกล้า
การลืมของคุณ เป็นความกล้าหาญอย่างหนึ่งที่คุณทำได้
หัวใจคุณ เก่ง....เเละเข้มเเข็งมาก............................

หากเค้าทิ้งคุณ โดยไม่มีเหตผล คุณลืมเค้าไป เถอะน่ะ...
เพราะการที่คุณ ลืมเค้าได้
เป็นหนึ่งการปล่อยวางที่จะทำให้คุณ พบกับความสุขอิกครั้ง
---
ก็จงแต่งงานกับผู้ที่ดีแก่พวกเจ้า ในหมู่สตรี สองคน หรือสามคน หรือสี่คน
--
ความรักที่ดี ต้องมี " 69 " --
เพราะทุกครั้งที่ " 6 ล้ม " ต้องช่วยกัน พยุงให้ลุกขึ้น , แล้ว " 9 ไปต่อ " พร้อมๆ กัน 
--
เพราะความรัก ไม่ใช่สิ่งผูกขาดสำหรับมนุษย์น่ะ
เเต่ความจริงใจเเละการตักเตือนที่ดีต่างหาก
ที่เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับพี่น้องชาวมุสลิม

รักเเต่ไม่มีความจริงใจ...ก้อไร้ประโยชน์
รักเเต่ไม่กล้าตักเตือนคนที่เรารักเมื่อเห็นเค้าทำผิด
รักนั้นก้อไร้ค่า.............

หากไม่รู้จักให้ความรักอย่างบริสุทธิใจกับคนรอบข้างอย่างจริงใจ
เราเองก้อจะไม่พบ กับความรักที่บริสุทธิ เเละ ความรัก ที่จริงใจ เช่นกัลลล
--
บางครั้ง เราก็ต้องทำใจ เมื่อสิ่งที่อยากได้ มันกลับไม่ได้
--
อย่าเอาความไม่มั่นใจ มาเป็นอุปสรรค ในการทำสิ่งใด สิ่งหนึ่ง
เพราะจะทำให้คุณ ลำบากที่จะไปถึงจุด เเห่งความสำเร็จ...............
---
เพราะอิสลาม มีจุดยืนที่เเน่นอน
เเละจะเข้าเฝ้าอัลลอฮ เมื่อถึงเวลา
ไม่ว่าฝนจะตก ฟ้าจะร้อง หรือ พายุจะมา
เพราะการละหมาด คือ เสาหลักของผู้ยำเกรง
---
อัลลอฮ เท่านั้น ที่ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้

หากเราทำความดีให้กับใครบางคน จงหวังผลตอบเเทนจากอัลลอฮเท่านั้น

หากเราทำเพื่อผลตอบเเทนจาก เพื่อนมนุษย์ ด้วยกัน

จะทำให้เรา เป็นทุกข์ได้ เพราะมนุษย์ ส่วนใหญ่ จะไม่รู้จัก ผู้ที่ทำดีให้เเกเค้า
---
รู้ไม ว่าผู้ที่อยู่กับเราตลอดเวลา ทุกนาที ทุกวินาที
คือ ไซตอน ญิน เเละ มาลัยกัต
--
จะไม่มีใคร ขาดทุน หากเค้าทำอะไรไป เเล้วเนียตเพื่ออัลลอฮ
--
อย่าได้หวังความรักจากคนที่เรารัก เพราะคนที่เรารักใช่ว่าจะรักเราเสมอไป..
--
ฮี่โร่ ของฉัน ไม่ใช่ดารา ในจอ
ฮี่โร่ ของฉัน ไม่ใช่พระเอกหนังจีน
ฮี่โร่ ของฉัน ไม่ต้องเป็นซุปเปอร์เเมน
ฮี่โร่ ของฉัน ไม่จำเป็นต้องเหาะได้
ฮี่โร่ ของฉัน ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่โด่งดัง
ฮี่โร่ ของฉัน จะไม่มีใครในโลกนี้ เสมือนท่าน
ฮี่โร่ ของฉัน ไม่ได้สร้างกระเเร เพื่อให้ทุกคนรู้จัก
ฮี่โร่ ของฉัน เป็นคนสุภาพอ่อนโยน ไม่ได้เเสเเสร้ง
ฮี่โร่ ของฉัน มีเเต่คนรู้จักทั่วโลก ไม่ใช่เเค่เอเซีย
-------------------------เเต่-------------------------
ฮี่โร่ ของฉัน เป็นที่รัก สำหรับคนทุกยุค ทุกสมัย

เพราะท่าน เป็นฮี่โร่ ที่นำทางฉัน เเละ พี่น้องของฉัน
ให้อยู่ในครรลอง ที่อัลลอฮ ได้ทรงบัญญัตไว้

เพราะท่านคือ ฮี่โร่ ผู้ยิ่งใหญ่ เเละตลอดกาล
เพราะท่านคือ ฮี่โร่ ทั้งในโลกนี้ เเละโลกหน้า
--
ไม่มีใครในโลกนี้ ได้ทุกอย่าง ในสิ่งที่ตนต้องการไปทุกเรื่องหรอก
ยกเว้นสิ่งเหล่านั้น เป็นสิ่งที่อัลลอฮ อนุมัติ
--
เมื่อไม่ชอบ ก็ไม่ตั้งใจ
เมื่อไม่ตั้งใจ ก็ไม่อยากฟัง
เมื่อไม่อยากฟัง ก็จะไม่ได้ยิน
เมื่อไม่ได้ยิน เพราะไม่สนใจ
เมื่อไม่สนใจ ก็ไม่มีความรู้
เมื่อไม่มีความรู้ ก็ไม่ฉลาด
เมื่อไม่ฉลาด ก็เเสดงความโง่ออกมา
ใครที่ทำตัวเเบบนี้ ก็เเสดงว่า คนนั้น
ครบวงจรของความโง่เขลา อย่างสมบูรณ์เเบบ
ยินดีด้วย............................................................

เมื่อมีปาก ก็จงอ่าน
เมื่อมีหู ก็จงฟัง
เมื่อมีตา ก็จงดู
เมื่อมีสมอง ก็จงคิด

ประสบการณ์ ไม่มีในห้องเรียน
หากไม่ค้นหา ขยันที่จะศึกษา
มันก็เป็นเรื่องยากที่จะฉลาด
--
อย่าคิดว่าตนเองฉลาด รอบรู้ไปทุกเรื่อง
เพราะยังมีอิกเป็นพันเรื่องที่มองเห็น เเละมองไม่เห็น
เเละคนฉลาดก็ไม่รู้ ในสิ่งนั้นๆ
บางเรื่องคนฉลาดไม่รู้ เเต่คนโง่จะรู้ดีกว่า
บางเรื่องคนรวยไม่รู้ เเต่คนจนจะรู้ดีกว่า
บางเรื่องคนสวย ไม่รู้เเต่คนขี้เหร่ จะรู้ดีกว่า
--
โลกนี้ถูกสร้างมา เพื่อมนุษย์
มนุษย์ถูกสร้างมาเพื่ออาคีเราะ
ฉะนั้นจงอยู่บนโลกนี้เพื่ออาคีเราะ..
---
ก่อนท่านรอซูล จากไป
ท่านได้เอ๋ยถึง ประชาชาตของฉัน ประชาชาตของฉัน ประชาชาตของฉัน

ฉันรู้สึกว่า ท่านรักเเละเป็นห่วงเราเหลือเกิน
เเละฉันคิดว่า ไม่มีบุคคลใดในโลกนี้
จะรักเเละเป็นห่วงฉัน เสมือนท่านรอซูล อิกเเล้ว
--
มีคนเเอดมา รับดีไม ไม่รับดีกว่า เพราะเค้าโพสรูป...ดูญาฮิลอ่า
หากเรารับเเอด เพื่อนๆเราก็จะหาว่าเรา รับเพื่อนที่ไม่ดี

ฮ่า นี้อิกคน รับดีกว่า เพราะเค้าโพสเเต่สิ่งที่ดี
เราก็จะได้ความรู้ไปด้วย

พี่น้องมุสลีมะหค่ะ....ขอบอกว่า หากเพื่อนที่เเอดมา จะดีหรือไม่นั้น เรารับเถอะน่ะ
เนียตอย่างเดียวคือ หากเรารับ เราจะได้ตักเตือน เเละดะวะหเค้าไปด้วย

ลองมองกลับกันน่ะ หากเราไม่รับ เค้าก็จะคบเเต่เพื่อนๆ วงของเค้า
ไม่มีใครดะวะหเค้า ไม่มีใครสนใจเค้า เเล้วไหนล่ะ การตักเตือนที่จะเกิดขึ้น

ส่วนคนที่ดีเเล้ว รับเเอดไปเลย เพราะเราจะได้เเชร์ความรู้ไปด้วย
ก็อป หรือ เเชร์ ก็มีค่าเท่ากัน.....

เเชร์ สิ่งที่ดี จากเพื่อนที่ดี ไปสู่ เพื่อนที่ยังไม่รู้ในเรื่องที่ดี
--
4 สิ่งถึงจะมีเงิน ร่ำรวยเเค่ไหนก็ใช้เงินซื้อมันไม่ได้
ความรัก เวลา ชีวิต เเละ มิตรเเท้(อิคลาส)

4 สิ่งที่มีเงินน้อย หรือมากก็ใช้ได้เหมือนกัน
อาหาร ยา เสื้อผ้า เเละ ยานพาหะนะ

4 สิ่งมีเงินอย่างเดียว ก็ใช้มันไม่ได้ ต้องโง่ด้วย
สิ่งเสพติด รถ(เพื่อโอ้อวด) เสื้อผ้าที่น้อยชิ้น(ไม่ปกปิด) เเละ อาหารที่มากเเต่ไร้ประโยชน์เนื่องด้วยไม่เเบ่งปัน

4 สิ่งที่ไม่มีเงิน ก็ทำได้ เเค่ขอให้ฉลาดเท่านั้น
เวลา(ที่ได้ทำในสิ่งที่ดี) อัลกรุอาน(ที่มีไว้เป็นทางนำ) ความอิคลาสที่มีต่อพี่น้อง การตักเตือนที่มาจากใจ เเละ ความรักที่มีในหนทางของอัลลอฮ
---
เพื่อน คือ มิตรภาพที่ดีที่สุด เเละกำลังใจที่ดีจากคนรอบข้างเสมือน ฮิกมะฮ์(คุณค่า) ที่ต่อสะพานความเข้มเเข็งให้คนเราก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น