วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ทำไมเด็กไทยต้องเรียน หมอ








ต้องขอออกตัวก่อนว่าสิ่งที่บรรยายลงไปนี้เป็นสิ่งแวดล้อมที่ จขกท พบเจอมาไม่ได้ต้องการจะตั้งกระทู้กระทบกระทั่งใครทั้งนั้น OK นะคะ


บ่อยครั้งที่มักจะได้ยินกับคำถามเหล่านี้

- พ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่มักปลูกฝังลูกหลานให้เรียนหมอ
- เด็กสายวิทย์ส่วนมากเมื่อถูกถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร อยากสอบอะไร ส่วนใหญ่ก็มักจะตอบว่า"หมอ" >> ทั้งที่ตัวมันเองก็ยังไม่รู้ตัวเลย
- เจอเพื่อนหรือญาติที่เรียนเก่งๆ ก็มักจะคิดว่าคนคนนี้ต้องได้เป็นหมอเเน่นอน
 อะไรทำนองนี้
หรือกระทั่งโฆษณาเครื่องดื่มบำรุงสมองยี่ห้อหนึ่งก็โฆษณาติวเด็ก ม.ปลาย ทั่วประเทศ โดยใช้คำโฆษณาเกี่ยวกับต้องเรียนหมอ อะไรทำนองนี้ (เรียนคณะอื่นไม่ได้หรือไงฟะ)

ค่านิยมเหล่านี้มาจากไหนกันคะ ?
ในความคิดเรานะ เราคิดว่าคนที่บอกว่าอยากเป็นหมอกลุ่มหนึ่งไม่ได้มจากความต้องการของตัวเองหรอก   ส่วนใหญ่จะมาจากแรงกดดันหรือปัจจัยหลายๆอย่างมากกว่า  แต่ถ้าคนที่มีใจรักที่จะเรียน รักที่จะช่วยเหลือคนอื่นก็โอเคเหตุนี้ไม่ว่ากัน

หลายคนพ่อแม่อยากให้เรียน เพราะจบไปแล้วสบาย เงินดี ไม่ตกงาน ล้านแปดเหตุผลอ้างมาแล้วลูกๆอย่างเราก็ต้องมีหน้าที่ทำไป  บางครั้งพวกคุณเคยคิดทบทวนตัวเองไหม ?
ว่าทำไมต้องเป็นหมอ  อาชีพอื่นไม่มีอีกแล้วหรือ ?

ยกตัวอย่างพี่สาวของ จขกท นี่แหละ  นี่ก็พ่อแม่บอกให้เป็นหมอเหมือนกัน
จขกท ก็มักจะถามพี่สาวบ่อยๆว่า
 "เจ้อยากเป็นหมอจริงๆหรอ" พี่สาวก็มักจะตอบแบบเดิมๆว่า
"เจ้จะสอบดู เจ้อยากเป็นหมอ" แต่คำตอบของพี่สาวเราช่างตรงข้ามกับการกระทำสุดๆ พี่เราเตรียมเข้ามหาลัยอ่านหนังสือตั้งแต่ ม.4 แต่หนังสือที่อ่าน 80 % เป็นเกี่ยวกับพวกคำนวณยากๆ แล้วก็หนังสือสอบวิศวะทั้งนั้น

จนล่าสุดปีที่แล้วพี่เราก็สอบเข้ามหาลัย
- ได้วิศวะทุนไปเรียนที่ญี่ปุ่น  ไม่เอา
- คุรุศาสตร์จุฬา ไม่เอา

จน 2 อันสุดท้ายที่ต้องเลือกคือ
แพทย์ มข  กับ วิศวะบางมด

พี่ จขกท เลือกวิศวะค่ะ แล้ว จขกท ก็สงสัยอีก ไหนบอกอยากเป็นหมอไงวะ ?
"ตอนแรกที่เจ้บอก เจ้อยากเป็นหมอพูดตรงๆเถอะ เจ้ตามกระแสเค้ไปเท่านั้นแหละ บางทีการที่เราสวนกระแสบ้างอะไรๆมันอาจจะดีสำหรับเราก็ได้ " 
หลังจากที่พี่สาวเราเลือกวิศวะ ไม่ต้องบอกก็รู้เหล่าบรรดาญาติพี่น้องรุมมาถามว่า
"ทำไมไม่เป็นหมอ"
"เป็นทำไมวิศวะ เธอเป็นผู้หญิงนะทนเรียนได้หรอ"
"ทำไมไม่เป็นหมอไม่อยากสบายรึไง"

แล้วก็อีกมากมาย  แต่พี่เราก็มักจะตอบพวกเค้าแบบไม่คิดอะไรมาก
"เรียนวิศวะก็รวยได้สบายได้ค่ะ หนูชอบวิศวะ หนูเลือกแล้วเพราะคนเรียนคือหนู หนูจะเรียนในสิ่งที่ชอบ"
เจ๋งมากเถอะพี่สาวฉัน เราเห็นพี่เราเรียนวิศวะก็มีความสุขดี เกรดก็อยู่ในเกณฑ์ดีไม่ได้ดิ่งลงเหว

ตอนนี้ จขกท เองก็โดนบอกให้เรียนหมอเช่นกัน  บอกตรงๆว่ายังไม่รู้เลยว่าอยากเป็นอะไร 
ใจ จขกท คืออยากให้คนที่มาเรียนหมอน่ะ อยากเป็นหมอจริงๆ มาจากจิตใจที่ต้องการรักษาคนไข้ไม่ได้ต้องการค่าตอบแทนที่มากมายแค่มีความสุขกับคนไข้ที่หายป่วยมากกว่าที่อยากเป็นเพราะแรงชักจูง หรือ หวังเงินทองอะไร
แต่ตอนนี้ที่สงสัยคือ
 "ใครสร้างค่านิยมที่ว่าคนไทยต้องเรียนหมอ "

ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นสอง
ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นที่หนึ่ง
ลาภ ทรัพย์ และเกียรติยศจะตกแก่ท่านเอง
ถ้าท่านทรงธรรมแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์
                  พระราชดำรัส สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น